Translate

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน (Community Based Disaster Risk Management: CBDRM) ณ บ้านชัยชมภูและบ้านแม่แสลม ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง


เมื่อวันที่ 16-19 พฤษภาคม  2555, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และคณะผู้เชี่ยวชาญจาก JICA ได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ด้านการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน CBDRM ณ บ้านชัยชมภู หมู่ที่ 10 และบ้านแม่แสลม หมู่ที่ 6 ตำบลเวียงหมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง  โดยเป็นการให้ความรู้ด้านการจัดการภัยพิบัติ ได้แก่ การเตือนภัยล่วงหน้า การจัดทำแผนที่เสี่ยงภัย และการจัดทำแผนการอพยพ โดยผ่านการให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและการฝึกปฏิบัติอย่างมีส่วนของสมาชิกของทั้ง 2 ชุมชน การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่คนในหมู่บ้าน แต่ยังมีนักเรียนและครูจากโรงเรียนแม่แสลมวิทยา เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการโดยการร่วมกันกำหนดระบบการแจ้งเตือนภัยและการฝึกซ้อมแผนอพยพ ในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการประสานและอำนวยความสะดวกจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ลำพูนและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง

การร่วมหารือเกี่ยวกับประวัติการเกิดภัยภัยพิบัติของบ้านชัยชมภู และบ้านแม่แสลม

นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านการจัดการภัยพิบัติผ่าน e-learning ที่ดำเนินการโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ JICA ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติในประเทศไทย ระยะที่ 1

แผนที่เสี่ยงภัยของบ้านชัยชมภูและบ้านแม่แสลม

 ผู้ใหญ่บ้านนำเสนอแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของหมู่บ้าน

เด็กนักเรียนอพยพโดยรถบรรทุกเล็ก ในการฝึกซ้อมแผนอพยพ
ภาพหมู่ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมและวิทยากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น